tk88vninfo: Một số thông tin về rau bò khai

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Một số thông tin về rau bò khai

Cây bò khai có ở hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc. Là thức ăn quen thuộc của nhân dân miền núi, giờ rau bò khai đã có mặt trong nhà hàng ở các thành phố và được coi là một đặc sản của núi rừng.

Lá bò khai là một vị thuốc thường được dùng để chữa các bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không thông… Rau bò khoai có giá trung bình 30.000 – 35.000 đồng/kg, thị trường ổn định, thu hái đến đâu bán hết tới đó. Do khai thác nhiều nên trong tự nhiên ngày càng khó kiếm. Vì vậy ta nên tự nhân giống, trồng sản xuất, tăng thu nhập. 
Quy trình nhân giống vô tính bằng giâm hom và cách trồng như sau:

- Thời vụ giâm: Có thể giâm hom từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch.

- Túi bầu: Sử dụng túi bầu có kích thước 14x16cm.

- Hỗn hợp ruột bầu: Phân vi sinh 2%, phân chuồng hoai 10%, đất mùn tán rừng 88%.

- Mái che vườn giâm: Cao 1,8-2m. Lợp bằng lưới cản quang có độ che bóng khoảng 80%, sau đó giảm xuống 40% trước khi xuất vườn.

- Kỹ thuật cắt hom:

Cắt hom vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Chọn những cành khỏe mạnh, cành bánh tẻ, to mập, thẳng, không sâu bệnh, từ những cây mẹ 3 - 4 năm tuổi để lấy hom. Hom dài từ 5-10cm, mỗi hom có từ 2-3 mắt mầm, và có khoảng 1 - 2 lá, khi cắt để lại 1/2 diện tích lá, cắt xiên lá. Sau khi cắt vát xong nếu chưa giâm ngay thì nhúng vào xô nước sạch cho tươi.

- Xử lý hom và cách giâm hom:

+ Vớt hom ra để ráo nước rồi chấm ngay vào thuốc kích thích sinh ra rễ (tốt nhất là loại IBA ở nồng độ 3.000ppm) khoảng 2-3 giây trước khi giâm.

+ Cắm hom giâm một cách nhẹ nhàng sâu khoảng 2-3cm vào đúng tâm bầu, dùng ngón tay ấn nhẹ lấp đất giữ cho hom giâm ổn định.

+ Môi trường giâm yêu cầu: Độ ẩm từ 75% - 80%, nhiệt độ trung bình từ 22- 25 độ C.

- Chăm sóc sau giâm: Đảm bảo đủ ẩm cho vườn giâm và làm cỏ thường xuyên. Sau khi giâm khoảng 40 ngày cần tưới bổ sung phân bón qua lá. Sau khoảng 60 ngày khi cây con có ít nhất một mầm và 6 lá trở lên, chiều dài chồi mầm đạt khoảng 7-15cm thì xuất vườn đem trồng. Vì là cây dây leo nên tốt nhất trồng bò khai xen dưới tán cây, nếu trồng riêng thì cắm cọc, làm giàn để cây leo lên, khoảng cách trồng: Hàng cách hàng 5m, cây cách cây 4m.

Cây mọc rất nhanh, hầu như ra chồi, mọc lá mới quanh năm, chỉ trừ một vài tháng mùa đông nhiệt độ quá thấp. Để có nhiều ngọn non, đến tháng 10 âm lịch ta cần phát các cành già. Khi thu hái cần bẻ hết phần non bởi lẽ giống cây này thường mọc mầm rất mập tại những chỗ bị bẻ gãy.


Bạn muốn mua rau bò khai chất lượng hãy đến với Nông sản Dũng Hà chúng tôi. Chắc chắn bạn sẽ yên tâm  về chất lượng cũng như giá cả. Để biết thêm thông tin xem tại

web : https://nongsandungha.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?