tk88vninfo: Các loại hạt tiêu phổ biến nhất trong ẩm thực Thế Giới?

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2023

Các loại hạt tiêu phổ biến nhất trong ẩm thực Thế Giới?

Hiện nay, trên Thế Giới đang có vô số các loại hạt tiêu khác nhau. Mỗi loại hạt tiêu chúng lại có hương vị thơm ngon đặc trưng của riêng mình. Bài viết chia sẻ dưới đây của Nông sản khô sẽ giải đáp chi tiết nhất đến quý độc giả các loại hạt tiêu phổ biến nhất trong ẩm thực Thế Giới. Xin mời bạn cùng đón đọc.

Các loại hạt tiêu phổ biến nhất trong ẩm thực Thế Giới?

Hạt tiêu là một loại gia vị phổ biến được sử dụng trong ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Hạt tiêu có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tùy theo thời điểm thu hoạch và cách chế biến mà hạt tiêu được chia thành nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất là:
  • Tiêu đen: Là loại tiêu được thu hoạch khi quả chưa chín và được phơi khô. Tiêu đen có màu đen, vị cay nồng, thơm đậm. Tiêu đen được sử dụng phổ biến trong các món ăn như thịt kho, cá kho, canh,...
  • Tiêu sọ: Là loại tiêu đen đã được loại bỏ vỏ bên ngoài. Tiêu sọ có màu trắng ngà hoặc trắng, vị cay hơn tiêu đen, ít thơm hơn. Tiêu sọ thường được dùng trong các món Âu do màu sắc phù hợp với màu của kem sữa, đồng thời vị cay không làm át đi hương của các thực phẩm khác.
  • Tiêu xanh: Là loại tiêu được thu hoạch khi quả còn xanh và được phơi khô. Tiêu xanh có màu xanh lá, vị cay nhẹ, thơm dịu. Tiêu xanh thường được dùng trong các món hầm, lẩu,...
  • Tiêu hồng: Là loại tiêu được thu hoạch khi quả đã chín và được sấy khô. Tiêu hồng có màu hồng đỏ, vị cay dịu, thơm ngọt. Tiêu hồng thường được dùng trong các món salad, các món ăn nhẹ,...
Hạt tiêu là một loại gia vị có nhiều công dụng, không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tiêu giúp kích thích tiêu hóa, giảm đau, chữa đau bụng lạnh, thổ tả, nôn mửa, suyễn,...

Công dụng các loại hạt tiêu?

Hạt tiêu là một loại gia vị phổ biến được sử dụng trong ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Hạt tiêu có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tùy theo thời điểm thu hoạch và cách chế biến mà hạt tiêu được chia thành nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất là:
  • Tiêu đen: Tiêu đen có chứa chất piperine, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đau, chữa đau bụng lạnh, thổ tả, nôn mửa, suyễn,... Ngoài ra, tiêu đen còn có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Tiêu sọ: Tiêu sọ có vị cay hơn tiêu đen, ít thơm hơn. Tiêu sọ có tác dụng tương tự như tiêu đen, ngoài ra còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn.
  • Tiêu xanh: Tiêu xanh có vị cay nhẹ, thơm dịu. Tiêu xanh có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đau, chữa đau bụng, tiêu chảy,...
  • Tiêu hồng: Tiêu hồng có vị cay dịu, thơm ngọt. Tiêu hồng có tác dụng kích thích tiêu hóa, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Tiêu trắng: Tiêu trắng có vị cay ít hơn tiêu đen, tiêu sọ. Tiêu trắng có tác dụng tương tự như tiêu đen, ngoài ra còn có tác dụng làm đẹp da.
Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu:
  • Hạt tiêu có thể gây kích ứng dạ dày, vì vậy người có bệnh dạ dày nên hạn chế sử dụng.
  • Hạt tiêu có thể gây nóng, do vậy người có cơ địa nóng nên sử dụng với lượng vừa phải.
  • Hạt tiêu có thể gây dị ứng ở một số người, vì vậy nếu bạn có tiền sử dị ứng với hạt tiêu thì nên thận trọng khi sử dụng.

Tạm kết

Hạt tiêu là một loại gia vị có nhiều công dụng, không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng hạt tiêu một cách hợp lý để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng rằng, thông qua bài chia sẻ trên đây, bạn sẽ chọn cho mình các loại hạt tiêu mà mình yêu thích nhất để bổ sung vào danh sách ẩm thực của gia đình mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?