tk88vninfo: Các loại gia vị nấu ăn giúp món ăn thêm hoàn hảo hơn

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

Các loại gia vị nấu ăn giúp món ăn thêm hoàn hảo hơn

Gia vị trong gian bếp không chỉ là nguyên liệu quan trọng để chế biến nên những món ăn ngon, đậm đà mà còn chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền. Làm gia vị cải thiện hương vị và thẩm mỹ của món ăn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Sau đây Hoaqua.org xin chia sẻ với các bạn những loại gia vị nên có trong gian bếp nhà mình để chế biến những món ăn ngon đúng như ý muốn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Gia vị trong nấu ăn rất quan trọng để nêm nếm, tạo vị, tăng thêm mùi, vị, màu, kích thích tiêu hóa và khiến người ăn thích thú. Kết hợp với nhau, chúng không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt cho sức khỏe. Một số loại gia vị rất hữu ích cho đường tiêu hóa, điều hòa lượng đường trong máu, giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ,... Công dụng quan trọng nhất của các loại gia vị dùng trong nấu ăn là gì: 

 - Tiêu làm ấm cơ thể 

 - Tỏi giúp ngăn ngừa ung thư, giảm các triệu chứng đau đầu. 

 - Hành lá trị tiểu đường 

 - Nghệ giúp kháng viêm 

 - Quế hồi giảm đau 

 - Gừng giảm đau 

 - Ớt giảm cân, tốt cho tim mạch 

 Văn hóa và gia vị cũng giúp thấy được sự khác biệt giữa các vùng miền, quốc gia này với quốc gia khác. thứ hai. Bên cạnh kỹ thuật chế biến, gia vị là yếu tố quyết định tạo nên hương vị đặc trưng của các quốc gia, vùng miền. 

1. Lá oregano khô 

Là một loại gia vị nấu ăn thông dụng và phổ biến, còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là oregano, kinh giới cay. Oregano là một loại thảo mộc thân nhỏ, lá nhỏ có họ hàng với bạc hà, có vị cay, thơm và hơi đắng đặc trưng. Loại thảo mộc này thường được sử dụng trong các món Âu như pizza, mì ống, salad, bánh ngọt… Hương thơm của oregano kích hoạt, nhấn mạnh hương vị của thức ăn và cân bằng hương vị. 

Kinh giới cắt nhỏ còn được kết hợp với các loại rau thơm và gia vị khác như hành, húng tây, húng quế, dầu ô liu,... để sử dụng như một loại rau thơm, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. 

Loại gia vị nấu ăn này còn có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như phòng chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, ngừa sởi, điều hòa kinh nguyệt. Đặc biệt, nó được coi là một vị thuốc quý có công dụng trong đông y: trị bách bệnh, trị dị ứng, trị ho và viêm xoang, trị rôm sảy ở trẻ em, trị cảm cúm, cầm máu, trị lở ngứa. Ngoài ra, kinh giới còn giúp làm trắng da, là nguyên liệu điều chế các loại mỹ phẩm. 

 2. Lá xô thơm 

Do tính ấm, hơi cay xen lẫn chút đắng nhẹ và hương thơm sảng khoái, xô thơm là một loại gia vị nấu ăn rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong ẩm thực phương Tây, phương Tây và Trung Đông. Lá xô thơm thu được từ cây xô thơm, hình bầu dục, thuôn dài, màu trắng lục hoặc xanh xám. Tuy thuộc nhóm thảo mộc nhưng mùi hương của lá xô thơm lại ẩn chứ không tỏa ra nồng nàn như lá bạc hà hay xạ hương. Loại lá này được dùng làm nước xốt, giúp khử mùi hôi của cá và tăng mùi vị cho các món gà quay, vịt, heo, bò, giò chả,...; súp, món hầm, cocktail. Điều này giúp tăng độ đậm đà và độ béo cho món ăn. 

Theo tiếng Latinh, xô thơm có nghĩa là chữa bệnh. Vì trong lá xô thơm có chứa hàm lượng lớn tinh dầu, tanin và chất chống oxy hóa. Do đó, nó không chỉ là một loại gia vị trong nấu nướng mà còn được sử dụng thường xuyên hơn nhờ những tác dụng tuyệt vời của nó, chẳng hạn như: kháng viêm hiệu quả, cải thiện trí nhớ, điều trị tiểu đường, giảm đau,… 



Tham khảo thêm: Những đặc sản làm nên các món ăn đặc sắc của ẩm thực vùng cao 

 3. Hoa hồi 

Hoa hồi khô được coi là đặc sản, gia vị, bột nêm và màu thực phẩm của Lạng Sơn. Hoa hồi thường được dùng làm gia vị, ở dạng bột hoặc nguyên hạt. Do đặc tính cay và thơm, hoa hồi là một loại gia vị được sử dụng rộng rãi và không thể thiếu trong các món ăn như phở, cà ri, các món kho và hầm. Phức hợp và độc đáo đồng thời bổ sung giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra còn tạo cảm giác ngon miệng, kích thích vị giác. Nếu như hoa hồi là thành phần chính của món khai vị trong ẩm thực phương Tây thì ở phương Đông, nó làm cho món ăn tròn vị và thơm hơn. 

 Đặc biệt với các món chế biến từ đuôi bò, đùi vịt, bụng,... hoa hồi, món ăn càng nóng hổi và dậy mùi cánh hoa càng hấp dẫn. Ngoài ra,  một số vùng quê nước ta còn có món chè  đậu xanh  đường, thêm ít hoa hồi cho  đậm đà. Ngoài ra, bột  hồi còn có thể dùng để chế biến các món hầm, món nướng thú vị, đặc biệt là các món nướng. Loại bột gia vị  này còn được dùng để tẩm ướp thực phẩm, có tác dụng khử mùi tanh hiệu quả.

4. Lá xạ hương

Lá húng tây hay còn gọi là cỏ xạ hương ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong nhà bếp. Lá húng tây được dùng như một loại gia vị nấu ăn giúp tăng hương vị  món ăn và trang trí cho món ăn thêm bắt mắt. Cỏ xạ hương không kén  nguyên liệu  nên rất dễ  chế biến với các loại rau củ như khoai tây, cà chua, cà rốt… hay với các món thịt, cá, giáp xác khác nhau. 

Đặc biệt hơn, lá cỏ xạ hương còn có thể được dùng trong các món tráng miệng, chủ yếu là chế biến các món trái cây nướng, kem và các sản phẩm từ sữa. Sử dụng lá cỏ xạ hương trong nấu ăn giúp phục hồi làn da của phụ nữ trở nên tươi sáng, rạng rỡ và tràn đầy sức sống. 

 5. Lá hương thảo  

Hương thảo có mùi thơm đặc biệt, vị hơi đắng, rất hấp dẫn, là  gia vị cần thiết trong các món nướng (bò quay), món hầm, các món salad,..., mùi hương thảo rất dễ nhận biết. . Loại lá gia vị này  dùng trong các món nướng, roti rất tốt. Hương vị của nó có thể che đi mùi tanh của thịt, vì vậy nó là một loại  gia vị chất lượng cao được sử dụng để  ướp thịt gà, thịt cừu, cá và thỏ. 

Lá  hương thảo cũng được dùng trong các món  ăn chay với cà chua và cá, nhưng chủ yếu vẫn là các món hầm và nướng. Trước hết, hương thơm của nó  giúp con người thư thái tinh thần, thư giãn thoải mái, giải tỏa căng thẳng.

Qua những chia sẻ trên, Nông sản Dũng Hà hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách pha chế gia vị để món ăn thêm trọn vị và tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình thêm màu sắc và ngon miệng, hãy thử ngay các loại gia vị nấu ăn trên đây ngay tại bếp nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?