tk88vninfo: Những món bánh Tết truyền thống 3 miền

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

Những món bánh Tết truyền thống 3 miền

Đối với mỗi người Việt Nam, Tết cổ truyền luôn mang một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Là dịp để mọi thành viên trong gia đình đoàn tụ, quây quần bên nhau, tạm gác lại những bon chen, tất bật thường ngày để cùng nhau quây quần bên mâm cơm Tết. Và trên giàn sum họp này, chắc chắn không thể thay thế được mâm bánh chưng ngày Tết cổ truyền của bao thế hệ. 

Khi người miền Bắc quây quần bên nồi bánh chưng xanh, người miền trung đón xuân với bánh tổ, bánh in... thì mâm cỗ Tết của người miền Nam thơm mùi bánh tét. Trong không khí hân hoan của mùa xuân mới, Hoaqua.org xin chia sẻ đến quý độc giả những mâm cỗ Tết truyền thống độc đáo của 3 miền và những ý nghĩa thiêng liêng của chúng. 

1. Bánh Tết cổ truyền miền Bắc

1.1. Bánh chưng

Tết cổ truyền có lẽ sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi chiếc bánh chưng. Bánh chưng là món bánh truyền thống của miền Bắc và không thể thiếu đối với mỗi gia đình miền Bắc trong dịp Tết. Đất nước đã qua những năm tháng khó khăn, đời sống người dân giờ đã ấm no, chuyện thiếu ăn thiếu mặc chỉ còn trong tiềm thức. Bánh chưng trước đây chỉ có trong dịp Tết thì nay được ăn quanh năm, cả tháng. Nhưng đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, món bánh này càng được làm cẩn thận và trân trọng hơn để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Đồng thời, cũng để mọi thành viên trong gia đình có thể thưởng thức trọn vẹn những chiếc bánh chưng dẻo thơm trong ngày sum họp.


 

 Xem thêm: Xuân ngập tràn hương sắc với món ngon ngày Tết 

1.2. Bánh phu thê 

Bánh phu thê cũng là một loại bánh truyền thống trong ngày Tết của người dân miền Bắc, đặc biệt là ở Bắc Ninh - quê hương của những chiếc bánh vàng ươm. Cùng với bánh cốm, bánh phu thê đây đã trở thành đặc sản đáng tự hào của miền bắc. Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, mọi người lại cùng nhau làm những chiếc bánh chưng thơm ngon với mong muốn một cuộc sống viên mãn, sung túc. Bánh tượng trưng cho lòng chung thủy của cặp vợ chồng. Lớp bột mỏng bao quanh bên trong nhân đậu xanh tượng trưng cho sự che chở ấm áp của tình yêu giữa nam và nữ. 

Vị thơm và dẻo của bánh đến từ nếp cái hoa vàng, vị bùi của đu đủ, vị béo của đậu xanh, dừa và vị ngọt của đường. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng mang đến không khí xuân cho bữa cơm sum họp của mỗi gia đình. 

2 . Bánh Tết cổ truyền miền Trung 

2.1. Hương vị đậm đà của bánh tổ  

Cũng như miền Bắc, người miền Trung cũng có nhiều mâm cỗ ngày Tết truyền thống. Đặc biệt trong ngày Tết, trên bàn thờ gia tiên có một món bánh hấp dẫn, đó là bánh tổ. Bánh tổ là sự kết hợp của các nguyên liệu chính: bột nếp, đường nâu, gừng, mè trắng. Chúng được bọc trong một lớp lá chuối xanh và hấp chín. Bánh tổ thường chỉ có vào dịp Tết, ngày thường sẽ khó tìm hơn. Loại bánh này có màu nâu sẫm như đất, được đổ vào những chiếc khuôn dày, vuông hoặc tròn. Đó là biểu tượng “trời tròn đất vuông” theo quan niệm của người dân nơi đây. Bánh Tổ không chỉ là một món ăn ngon mà còn chứa đầy tinh tế văn hóa truyền thống của người bình dân. Nhớ về món bánh này cũng là nhớ về cội nguồn của làng. 

 


2.2. Bánh cộ

Bánh cộ hay còn  gọi là bánh in là một trong những loại bánh đặc sản của xứ Huế và cũng là món bánh  truyền thống ngày Tết của người dân miền Trung. Bánh được làm từ bột nếp, đậu xanh, đường và cùi dừa. Sau đó được ép và đổ vào khuôn, trên đế bánh có khắc các chữ phúc, lộc, thọ. Bánh được gói bằng giấy ngũ sắc. 

3. Bánh Tết Nam Bộ 

Bánh Tét truyền thống 

Bánh tét tượng trưng cho hình ảnh người mẹ  bao bọc con và sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình. Ngày Tết, sự hiện diện của chiếc bánh tét  nhắc chúng ta nhớ đến công ơn có cha mẹ. Ngày nay, bánh tét cũng được người miền Nam chế biến và ăn quanh năm nhưng  bánh tét có ý nghĩa đặc biệt hơn cả. Những người mẹ Nam Bộ gói bánh tét vào mỗi dịp Tết với tình yêu thương  chờ đợi con cái về đoàn tụ. Những người con xa quê coi bánh tét như  người mẹ hiền giục giã, gác lại công việc bộn bề để  về nhà. 

Trên đây là các loại bánh Tết truyền thống của ba miền Bắc Trung Nam mà người người, nhà nhà đều ưa chuộng. Mùa xuân, ba vùng Đào, Mai, Quất rộn ràng mua sắm Tết. Và chắc chắn những món bánh  truyền thống với những nguyên liệu gần gũi không thể thiếu trong công cuộc chuẩn bị của các ông bố bà mẹ. Món ăn không chỉ  ngon mà  còn mang dấu ấn lịch sử lâu đời của dân tộc, là nét đẹp truyền thống được người dân gìn giữ từ bao đời nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?