tk88vninfo: Những điều thú vị về hạt sầu riêng mà có thể bạn chưa biết

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

Những điều thú vị về hạt sầu riêng mà có thể bạn chưa biết

Sầu riêng là  loại trái cây nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam chứa  nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu chỉ ăn thịt rồi bỏ hạt, bạn có thể bỏ lỡ một thứ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn còn nghi ngờ hạt sầu riêng có ăn được không thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

1. Thông tin chung về hạt sầu riêng 

Bạn đã bao giờ thử ăn hạt sầu riêng chưa? Vậy hạt chia có ăn được không? Câu trả lời là có, thậm chí nó còn rất bổ dưỡng. Mặc dù chất dinh dưỡng  trong hạt có thể không  bằng cùi sầu riêng nhưng  tác dụng của hạt thì không thể phủ nhận. 

Mỗi múi sầu riêng chỉ có một hạt. Hạt sầu riêng có vỏ ngoài màu cam giống  màu bên trong của hạt mít nhưng kích thước to hơn. Có hạt sầu riêng và hạt mơ. Thành phần chính của hạt sầu riêng là tinh bột và chất xơ. Một hạt sầu riêng  trung bình chứa 189 calo. Thực phẩm từ hạt sầu riêng chứa 3,1% protein, 0,4% chất béo và phốt pho, natri, kali, canxi, magie, sắt và các vitamin B1, B2, C. 

Loại hạt này được dùng để chế biến  nhiều loại thực phẩm khác nhau, mang lại nhiều chất dinh dưỡng  cho cơ thể. Ăn hạt sầu riêng gây béo, dẻo, mùi  đặc trưng và  các chức năng trong cơ thể tốt hơn. 



 2. Lợi ích sức khỏe của hạt sầu riêng 

 Lợi ích sức khỏe  của trái sầu riêng không chỉ  ở cùi mà còn  ở hạt, thứ mà nhiều người cho là vô dụng. Những loại hạt  tưởng chừng như không có công dụng thực chất lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vậy tác dụng của hạt sầu riêng là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé! 

Nguồn tinh bột và protein tốt 

Tinh bột là một loại carbohydrate phức tạp. Nó đóng góp nhiều nhất vào nguồn năng lượng chính của một người. Mặc dù tinh bột  gây tăng cân nhưng điều này chỉ xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá nhiều tinh bột từ  nguồn không lành mạnh. Tinh bột trong hạt sầu riêng là loại tinh bột tốt  giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Từ đó, bạn sẽ  luôn tràn đầy sức sống, có thêm năng lượng để học tập và làm việc. Hạt cũng chứa nhiều protein giúp liên kết mỡ thừa trong cơ thể, tăng sức mạnh cơ bắp và là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

 Tốt cho hệ tiêu hóa 

 Hạt sầu riêng chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Chất này có thể giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Đồng thời, chất xơ này  cùng với các thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi  khác giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

 Chứa hàm lượng kẽm cao 

 Kẽm là một trong những chất có trong hạt sầu riêng. Khoáng chất này đóng vai trò là chất xúc tác cho hơn 100 enzym trong quá trình trao đổi chất. Nhờ hàm lượng kẽm, bạn có thể nói lời tạm biệt với nhiều vấn đề  sức khỏe như rụng tóc, tiêu chảy, tổn thương mắt và da, v.v.  

 Xem thêm: Sầu riêng Thái Lan giá bao nhiêu? Mua sầu riêng chín từ Nông sản Dũng Hà 

 Duy trì và cải thiện sức khỏe của xương 

Tác dụng của hạt sầu riêng đối với xương là do hàm lượng kali và phốt pho của chúng. Các chất này giúp duy trì sức khỏe của xương, ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Loại hạt này đặc biệt thích hợp cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, vì nó hỗ trợ sự phát triển của xương 

 Loại bỏ các gốc tự do 

Các loại gốc tự do  từ môi trường ô nhiễm, hóa chất xâm nhập vào cơ thể  gây hại cho sức khỏe. Các hợp chất  khoáng  và vitamin  trong hạt sầu riêng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do này và sửa chữa các tế bào và mô bị tổn thương bởi các gốc tự do. 

Cung cấp chất béo tốt 

Không phải  chất béo nào cũng có hại cho sức khỏe. Có hai loại chất béo, chất béo tốt và chất béo xấu. Hạt sầu riêng cũng chứa nhiều chất béo tương tự như cùi nhưng tạo thành hàm lượng chất béo tốt cho cơ thể. Nhiều người thắc mắc ăn hạt sầu riêng có béo không thì câu trả lời là không. Chất béo này mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như liên kết các gốc tự do và loại bỏ chất béo xấu. 

Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày 

Tác dụng của hạt sầu riêng trong  điều trị bệnh dạ dày là gì? Độ dẻo của hạt sầu riêng rất cao. Khi được hấp thụ  trong dạ dày, nó là một hàng rào hữu ích  bảo vệ niêm mạc dạ dày. Lớp chất nhày này còn giúp chống lại sự bào mòn của dịch vị và axit, bao phủ các vết loét của niêm mạc. 

Giúp thận khỏe mạnh 

Bạn có biết rằng hạt sầu riêng là một trong những vị thuốc mạnh nhất có thể giúp lá lách và  thận hoạt động tốt? Nó giúp cải thiện chức năng  thận và điều trị một số bệnh liên quan đến thận như sỏi thận.

3. Món ngon độc đáo từ hạt sầu riêng 

Hạt sầu riêng luộc 

Đây là một trong những cách chế biến hạt sầu riêng phổ biến nhất mà mọi người thường sử dụng. Món hạt sầu riêng nấu chín này rất dễ làm nhưng hương vị thơm ngon của hạt sầu riêng thì không thể phủ nhận. 

Nguyên liệu cũng rất đơn giản, chỉ là hạt sầu riêng và nước tinh khiết. Đầu tiên bạn phải làm sạch hạt. Sau đó bắc nồi lên bếp và cho hạt sầu riêng vào đun trong vòng 15 phút. Khi  hạt chín mềm  và có màu sẫm hơn thì tắt bếp. Hạt sầu riêng chín bóc vỏ là bạn có thể thưởng thức ngay. Chỉ cần cắn một miếng thôi cũng đủ để cảm nhận  vị  bùi béo, thơm bùi của loại quả này. 

 Hạt sầu riêng nướng

 Hạt sầu riêng nướng có mùi vị khác so với  luộc. Trong quá trình nấu, phải làm sạch hạt và dùng dao rạch một đường nhỏ trên hạt để hạt không bị nổ khi nấu. Nướng hạt  ở 190-200 độ  trong khoảng 20 phút. Hãy chắc chắn chọn những quả sầu riêng  chất lượng cao để lấy hạt! 

 Hạt sầu riêng nấu canh thịt 

Muốn đổi khẩu vị, dùng hạt sầu riêng làm món  chính thì hãy thử món hạt sầu riêng nấu canh thịt này nhé!

Trên đây Nông sản Dũng Hà đã mách bạn những công dụng không ngờ đối với sức khỏe của hạt sầu riêng. Và cũng đã giải đáp được thắc mắc hạt sầu riêng có ăn được không và cách chế biến  để tạo nên những món ăn ngon, lạ miệng. Vì vậy, bắt đầu từ hôm nay, đừng lãng phí chúng mà thay vào đó hãy thử  làm  vài món cho cả nhà thưởng thức nhé! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?