tk88vninfo: Những đặc sản Việt Nam tiến vua xưa kia

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

Những đặc sản Việt Nam tiến vua xưa kia

 Bạn đã bao giờ thắc mắc các vị vua cổ đại ăn uống như thế nào chưa? Trên thực tế, đồ ăn dâng lên vua có thể không phải là thứ gì quá xa hoa mà có khi là những món ăn vô cùng giản dị của mỗi quốc gia. Đặc sản nào của Việt Nam  được dùng để tiến vua? Điều gì đặc biệt ở chúng khiến chúng trở thành thức ăn của một vị vua? Bài viết của Hoaqua dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị về chủ đề này. 

 1. Chuối ngự Đại Hoàng 

Loại chuối này được gọi là chuối vua vì trước thời nhà Trần (thế kỷ 13), các  vua chúa thường dùng loại thực phẩm này làm món  tráng miệng sau khi cúng bái. Chuối ngự Đại Hoàng được trồng nhiều nhất ở Lý Nhân, Hà Nam - cũng  là nơi khởi nguồn của nó. Giống chuối này thân mềm, dễ gãy khi gặp gió bão nên người dân  phải cắm thêm cọc để giữ cho cây thẳng đứng. Chuối chín và bắt đầu phân nhánh thành chuối con vào mùa xuân. 

Không giống như những loại chuối bình thường khác, chuối ngự có quả nhỏ chỉ bằng hai ngón tay. Vỏ chuối mỏng, quả tròn và có màu vàng nâu. Khi chín có màu vàng đậm, thịt quả ngọt  và có mùi đặc trưng. Điểm đặc biệt là loại chuối này không bị thâm. 

Hiện nay, chuối  được trồng chủ yếu ở miền Bắc nhưng nổi tiếng  và ngon nhất chỉ có ở làng Đại Hoàng, nơi có thổ nhưỡng và khí hậu rất thích hợp cho cây chuối  phát triển. Chuối ngự  được đánh giá là một trong những loại chuối  ngon nhất trong số hơn 30 giống chuối ở Việt Nam, nằm trong top 50  cây đặc sản Việt Nam được ưa chuộng nhất ở nước ta. Mỗi lần về thăm Việt Nam, những người con không chỉ mang về một hương vị quê nhà mà chuối  Đại Hoàng giờ đã được đăng ký thương hiệu, đăng ký bản quyền và dán nhãn  xuất khẩu sang các nước. 



Tham khảo thêm: Đặc sản Việt Nam làm quà – Khám phá món ngon vang danh 3 miền

2. Vải thiều Thanh Hà 

Trong số các vùng trồng vải thiều ở Việt Nam, vải thiều Thanh Hà, Hải Dương là loại vải nổi tiếng nhất trong danh sách đặc sản Việt Nam. Quả vải hình tròn, vừa miệng, vỏ rất mỏng, cùi dày, bên trong  mọng nước và đặc biệt  không bị thâm như nhiều loại vải khác. Hạt  vải thiều rất nhỏ, cùi dày, thơm nên khi ăn quả vải thật sẽ cảm nhận được cùi vải cắn như thế nào. Vị ngọt thanh của vải thiều, mùi thơm nhẹ. Vì vậy, nó là loại vải đã vượt qua  những tiêu chuẩn khắt khe được cung cấp cho vua chúa thời xưa. 

Vải thiều Thanh Hà từ bao đời nay không chỉ là sản vật tiến vua mà còn được chọn làm cống vật ngoại bang, tương truyền  Dương Quý Phi đã ăn loại vải thiều này của Việt Nam. Và bây giờ nó đã trở thành một món quà nổi tiếng của Việt Nam. 

3. Nhãn lồng Hưng Yên 

Nhãn lồng Hưng Yên từng được coi là “trái cây vương giả”, loại trái cây  tiến vua mà ai cũng  muốn được thưởng thức một lần trong đời. 

 Nhãn lồng đã được biết đến từ  thế kỷ 16, hương vị của nó đã được nhà bác học Lê Quý Đôn mô tả: “Mỗi lần cho vào miệng là sâu kẽ răng, đầu lưỡi có vị thơm  như nước thánh”. Nhãn lồng Hưng Yên được chọn làm đồ ăn dâng vua Minh Mạng, từ đó nhãn tiến vua còn được biết đến. Nhãn lồng còn được dùng làm món ăn tráng miệng của vua chúa. Sau mỗi bữa ăn ngon, các bậc vua chúa xưa thường chuẩn bị một món tráng miệng từ những món ăn thanh đạm. Một trong số đó  là chè long nhãn hạt sen Phố Hiến (nay là Hưng Yên).

4. Tổ Yến  

Yến sào là loại thực phẩm  đầu tiên được nhắc đến trong Bát trân trân quý (8 món quý của người Việt) bởi những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Từ xa xưa, yến sào đã từng được dùng làm vật tiến vua trên quần đảo Yến ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa. 

Yến sào từ thời vua Tự Đức đã được các quan triều đình tiến vào cung đình và trở thành  món ăn  cung đình không thể thiếu trong các buổi yến tiệc của triều đình. Thậm chí, dưới thời vua Tự Đức, triều đình còn phong cho một thôn trưởng chuyên dùng yến trên đảo để phục vụ cho cung đình. 



Trên đây là những món ăn Việt Nam có hương vị thơm ngon đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao đã từng được cung tiến vua chúa từ bao đời nay. Ngày nay, những đặc sản này đã được bảo tồn, phát triển và trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam. Chúng không chỉ rất được  bạn bè quốc tế ưa chuộng mà du khách thập phương khi có dịp đến du lịch Việt Nam đều muốn mua về làm quà. Là  người con Việt Nam nhất định không được bỏ qua những món quà trên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?