tk88vninfo: Bạn có biết cách trồng chối ngự

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Bạn có biết cách trồng chối ngự

Chuối ngự là món ăn tráng miệng rất hấp dẫn cho bữa cơm người Việt. Nhưng nói đến chuối ngự thì nhiều người ngĩ đến làng Đại Hoàng Hà Nam. Ở đây chuối ngự có vị ngọt và hương thơm đậm đà hơn ở bất kỳ đâu. Chúng ta cùng tìm hiểu với Nông Sản Dũng Hà

Người xưa bảo chuối ngon là do đất. Chuối Ngự chỉ trồng trên đất cát pha. Nơi trồng chuối tốt nhất là nền đất ải, quanh bờ ao. Nhưng ngay ở mấy làng bên như Trung Kỳ, Phàn Nhị chuối cũng không ngon. 


Một số người của làng di cư lên Bắc Giang đem theo giống chuối để trồng cũng không có được hương thơm như trồng trên đất Đại Hoàng. Có người ở Hưng Yên trồng cả trang trại đủ các loại chuối cung cấp khắp nơi trên cả nước nhưng không sao trồng được chuối Ngự ngon như ở làng Đại Hoàng.
Để trồng được những cây chuối ra quả thơm ngon cần sự khéo léo và khổ nhọc của người dân nơi đây. Theo kinh nghiệm, đất trồng chuối phải chuẩn bị thật kỹ. 

Các hốc cây đặt cách nhau khoảng hai mét, ủ tro trấu, phân chuồng hoai mục xuống hốc. Chọn cây chuối giống cao khoảng 40 đến 50cm, không bị sâu bệnh. Sau khi đặt bầu chuối vào hốc, lấy đất bùn phủ quanh gốc.
Thời gian trồng chuối Ngự hợp nhất khoảng từ giữa đến cuối mùa xuân, sau một năm là có quả. Thời gian đầu phải thường xuyên giữ độ ẩm cho cây, sau một tháng khi cây bén rễ mới tưới phân. Ngày trước chỉ có phân bắc, phân chuồng, bây giờ có thêm phân vi sinh, phân lân trộn với bùn ao để bón. Xem thêm thông tin về chuối ngự.

Các “nghệ nhân” trồng chuối nhìn tàu lá mà biết cần tăng giảm lượng phân cho phù hợp, dường như ngày nào cũng phải để mắt đến từng cây chuối, có bẹ già là bóc đi ngay, chớm có sâu phải tìm cách diệt trừ. 

Khi chuối đang thì con gái (chưa mang buồng) phải đóng cọc tre bên cạnh để chống giữ vì nếu khi mang buồng mới trồng cột đỡ thì cây sẽ bị "chột". Khi chuối Ngự trổ buồng phải lấy những tấm áo cũ mà trùm lên nó để tránh cho khỏi sương sa nắng gắt.

Cây chuối Ngự có dáng từa tựa như cây chuối goòng, chuối mật nhưng nhỏ hơn, mảnh mai hơn. Chuối Ngự quả chỉ bằng ngón tay cái, vỏ mỏng tang, nuột nà, ruột vàng ươm, ăn vào ngọt dịu, thơm nức mũi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?