tk88vninfo: Kỹ thuật trồng bưởi Phúc Trạch

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Kỹ thuật trồng bưởi Phúc Trạch



Bưởi Phúc trạch là loại bưởi cho hiệu quả kinh tế cao bởi nó có hương vị thơm ngon nên được nhiều người ưa dùng. Đây là một giống hoa quả đặc sản của Hà Tĩnh và được nhiều người biết đến. Xe thông tin chi tiết tại https://nongsandungha.com/thuc-pham/buoi-phuc-trach
Chọn giống:
      Cũng giống cây cam, quýt, giống bưởi cũng chủ yếu được chọn tạo bằng phương pháp nhân giống vô tính (chiết cành, ghép mắt), chọn từ cây mẹ đã có 3 vụ quả ổn định, năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, không bị các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh gân xanh lá vàng, Tristera...
      - Cành chiết: Tốt nhất có độ tuổi từ 16 - 18 tháng tuổi, đường kính cành 1,5 - 2,0 cm, cành ở giữa cây và phía ngoài tán, cành không bị sâu bệnh. Không lấy những cành dưới gốc, cành vượt và trên ngọn để làm giống.
      - Cây ghép: Mắt ghép phải lấy đúng giống cần chọn, chồi ghép sinh trưởng khoẻ, chiều cao chồi (tính từ điểm ghép trở lên) 30 - 40cm. 
Thời vụ trồng: 
      Có 2 thời vụ trồng chính đối với cây bưởi trên đất Hà Tĩnh là:
      - Vụ Xuân: trồng từ tháng 2 - 4
      - Vụ Thu đông: trồng từ tháng 8 - 10
      Do có điều kiện thời tiết khí hậu thuận lợi nên vụ Xuân là thời vụ trồng cây bưởi tốt nhất. 
Chọn và làm đất:
      - Cây bưởi thích hợp với các loại đất phù sa cổ, phù sa được bồi đắp hàng năm, đảm bảo các yêu cầu về thoát nước tốt, có tầng canh tác dày trên 1m, mực nước ngầm dưới 1,5m, hàm lượng dinh dưỡng trong đất khá (hàm lượng mùn 1,5 - 2% trở lên), có đủ nguồn nước để tưới vào mùa khô hạn. 
      - Vườn phải có quy hoạch thành lô, thửa. Diện tích mỗi thửa khoảng 1.000m. Xung quanh lô, thửa trồng các loại cây chắn gió, che gió như keo, muồng đen, không nên trồng các cây có múi khác. Thiết kế hệ thống mương, rãnh tưới và thoát nước. 
      - Trước khi trồng khoảng 2 tháng tiến hành làm đất, cày bừa kỹ, làm sạch cỏ, gốc rễ cây.
Đào hố: 
    Kích thước hố: Vùng đất bằng 0,6m x 0,6m x 0,6m, vùng đất đồi 0,8m x 0,8m x 0,8m.
    Đào hố: Khi đào hố chú ý lấy lớp đất mặt đổ sang một bên, lớp đất phía dưới đổ sang bên khác.
Mật độ, khoảng cách trồng và cách trồng: 
     Mật độ, khoảng cách trồng:
      Tuỳ chất đất, địa hình và điều kiện thâm canh để xác định mật độ trồng bưởi cho thích hợp:  
      - Khoảng cách 5 x 5 m, mật độ 400 cây/ha.
      - Khoảng cách 6 x 5 m, mật độ 335 cây/ha.
      - Khoảng cách 6 x 6 m , mật độ 280 cây/ha.
      * Cách trồng:
      - Cây giống là cành chiết: Đào 1 lỗ 30 x 30 cm giữa tâm hố, xé bao ngoài bầu cây rồi đặt nhẹ vào giữa tâm hố, gạt đất nén chặt, tránh làm vỡ bầu. Dùng cọc và dây mềm cố định cây lại. Khi đặt cây chú ý tư thế của cây sao cho sau này tán cây phát triển thuận lợi, thân chính không bị nghiêng. Trồng xong tưới nước đủ ẩm, tủ rơm rác xung quanh (tủ cách gốc 10 cm).
      - Cây giống là cây ghép: Để tư thế của cây sao cho cành ghép quay về hướng dưới gió chính từng mùa để tránh gió làm tách gãy cành ghép. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?