tk88vninfo: Công dụng tuyệt vời của cây dừa mà bạn nên biết

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Công dụng tuyệt vời của cây dừa mà bạn nên biết

Tại khu vực Đông Nam Á, dừa được trồng chủ yếu ở Philippines và Viet Nam, vì thế nói đến dừa hầu như người dân Việt Nam ai cũng biết. Tuy nhiên, công dụng tuyệt vời từ rất nhiều phần khác nhau của cây dừa không phải ai trong chúng ta cũng biết. 

Lá dừa

Lá là nguồn cung cấp vật liệu làm mái che, bạn sẽ gặp nhiều những ngôi nhà lá rất thân thương  tại vùng  Tây Nam Bộ của nước ta, làm một số loại giỏ đựng đồ và làm chổi dừa.


Các gân giữa của các lá (chét) có độ cứng thích hợp cho việc làm các que xiên (để nướng thịt chẳng hạn) trong nấu ăn.
Các chồi non trên ngọn cây dừa có thể ăn được và nó đôi khi được thu hái để làm rau ăn. Phần bên trong của lá non đang lớn cũng có thể thu hoạch làm tim dừa và nó được coi là một loại đặc sản. Tim dừa thường được ăn trong các món rau trộn. Tuy nhiên kiểu khai thác này cũng làm chết cây dừa và hiện nay không được khuyến khích.

Vỏ và xơ dừa


Xơ dừa được dùng làm dây thừng, chão, thảm, bàn chải, khảm thuyền cũng như làm vật liệu lèn; nó còn được dùng rộng rãi trong nghề làm vườn để làm chất độn trong phân bón.
Vỏ và xơ dừa có thể làm nguồn nhiên liệu hay để sản xuất than củi.

Hoa dừa



Ở Philippines, người ta thường rạch các cụm hoa dừa để lấy nhựa, nhựa này được lên men để sản xuất rượu vang dừa hay còn gọi là tuba.

Cùi dừa

Phần cùi (cơm) dừa màu trắng tinh, ăn được và được sử dụng ở dạng tươi hay sấy khô trong một số món ăn. Cơm dừa khô còn là nguyên liệu để sản xuất dầu dừa.
Cơm dừa được dùng để sản xuất nước cốt dừa, hay còn gọi là sữa dừa (chứa khoảng 17% chất béo). Nước cốt dừa béo ngậy, là thành phần chủ yếu của rất nhiều món ăn vùng Đông Nam Á và Việt Nam như kẹo dừa, kem dừa, rau câu trái dừa.... Ngoài ra, các bã sợi cơm dừa còn lại từ việc sản xuất sữa dừa còn được dùng làm thức ăn cho gia súc.

Mứt dừa, một món ăn rất phổ biến trong những ngày tết tại Việt Nam, được làm từ cơm dừa cắt sợi, sên với đường cát và để khô.

Gáo dừa khô

Gáo dừa khô bổ đôi được dùng làm bộ phận trong một số loại nhạc cụ như gia hồ và bản hồ của Trung Quốc hay đàn gáo của Việt Nam, chúng được đập vào nhau để tạo ra hiệu ứng âm thanh tựa như tiếng vó ngựa. Gáo dừa còn được dùng làm gáo múc nước và là nguyên liệu làm đồ thủ công mỹ nghệ.

Thân dừa

Gỗ dừa có thể dùng làm đồ mỹ nghệ hoặc làm vật liệu cho một số công trình xây dựng đặc biệt (nổi tiếng nhất là cung điện Dừa tại Manila). Người Hawaii còn đục rỗng thân cây dừa để làm trống.
Phần lõi trong thân cây dừa còn gọi là củ hũ dừa, đôi khi cũng được dùng làm món ăn.

Nước dừa

Nước dừa là thức uống giải khát khá nổi phổ biến tại nhiều vùng nhiệt đới. Được mệnh danh là thức uống vô trùng (khi quả dừa chưa bị bổ ra), và có thể dùng làm dung dịch truyền ven.
Nước dừa chứa rất nhiều chất như đường, đạm, chất chống oxi hóa, các vitamin và khoáng chất, đây là nguồn thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho cơ thể con người. Trong nước dừa có gần như toàn bộ dưỡng chất cần cho cơ thể, nhiều vitamin nhóm B và chất khoáng. Hàm lượng kali và magiê trong nước dừa tương tự như dịch tế bào của người nên nó thường được dùng cho bệnh nhân bị tiêu chảy.


Nước dừa còn được còn được dùng để làm món tráng miệng dạng sệt có tên gọi là thạch dừa hay rau câu dừa.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?