tk88vninfo: Cách làm bột quế đơn giản tại nhà

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

Cách làm bột quế đơn giản tại nhà

Bột quế là nguyên liệu được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày như nấu ăn, chữa các bệnh thông thường hay làm đẹp… Bột quế ngày nay được sử dụng rộng rãi nhờ những công dụng tuyệt vời của nó. Loại bột này không chỉ là nguyên liệu làm gia vị ăn ngon  mà còn có khả năng chữa bệnh, làm thuốc đông y, hiện nay loại bột này được  bán khá nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào nguồn gốc và muốn tự làm bột quế tại nhà để đảm bảo chất lượng. Vì vậy, bài viết dưới đây của Hoaqua.org sẽ mách bạn cách làm bột quế tại nhà dễ dàng và nhanh chóng. 

 1. Đặc tính của bột quế 

Quế hay còn  gọi  là quế vải, quế thanh hay nhục quế. Trong tiếng Anh, loại bột quế này có tên khoa học là Cinnamoumn cassia.BL. Nó thuộc chi Cinnamomumn và họ Lauraceae. Quế chi có vị ngọt nhạt, thanh  nhiệt. Những đặc tính này  bồi bổ cơ thể, chữa  các bệnh về tim mạch, cảm lạnh,... 

Bột quế được làm từ những mảnh vỏ quế  phơi hoặc sấy khô dạng cuộn. Sau đó nghiền thành bột. Đặc điểm nổi bật của loại bột này là  vị cay của tinh dầu và mùi thơm của chất aldehyde cinnamic chứa trong vỏ cây quế tạo nên mùi vị đặc trưng. Nhờ hương vị của loại tinh dầu này không chỉ làm cho thức uống thơm ngon hơn mà còn tạo ra các chất có tác dụng chữa bệnh. 

 Loại bột này chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, pyridoxine, niacin, axit pantothenic và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể (canxi, sắt, kali, mangan, magie, kẽm). Đặc biệt,  mỗi thìa quế chứa trung bình 1,mg mangan, tương ứng với gần 75% lượng mangan khuyến nghị hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, người ta đã nghiên cứu  rằng loại bột quế này có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa và chất xơ hữu ích cho sức khỏe con người. 


Tham Khảo Thêm: 10 Loại Trà Thảo Dược Tốt Cho Sức Khỏe Bạn Không Nên Bỏ Qua. 

2. Cách làm bột quế tại nhà 

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

Vỏ quế: 200gr

Đường nâu: 1 muỗng canh 

Sơ chế vỏ quế

 Đem vỏ quế đi rửa sạch. Để làm khô vỏ quế này, bạn phải phơi  ngoài nắng khoảng 2-3 tiếng. 

 Khi quế  khô, cắt nhỏ. 

 Làm khô vỏ quế 

 Có thể làm khô vỏ quế bằng cách sấy khô trong lò vi sóng. Cho toàn bộ vỏ quế vào hộp thủy tinh, cho vào lò vi sóng sấy khô ở nhiệt độ thấp trong 2-3 phút. 

 Sau khi sấy khô, bạn có thể cắt các thanh quế để kiểm tra độ khô của chúng. Nếu tiếng crack nghe cứng và giòn thì quế  khô hoàn toàn, ngược lại kem chưa khô hẳn. 

 Sau đó cho vào lò vi sóng  thêm 2-3 phút nữa. Lặp lại bước  này nhiều lần cho đến khi quế khô hoàn toàn. 

 Ngoài cách dùng lò vi sóng để sấy quế, bạn có thể dùng lò nướng và điều chỉnh nhiệt  độ vừa phải, nấu trong khoảng 2-3 phút. 

 Bạn cũng có thể phơi khô vỏ quế trong chậu. 

Xay nhuyễn bột quế 

Để bột quế được đồng nhất và dễ xay hơn, hãy xay một nửa số quế trong máy xay sinh tố. Trong khi xay quế,  cho 1 thìa đường nâu vào. Bật máy xay để xay  hỗn hợp trên trong 1 phút ở tốc độ  trung bình. Tiếp theo, thêm phần quế còn lại  và trộn trong 1 phút ở tốc độ tối đa. 

Sau khi xay, kiểm tra độ  mịn của bột quế. Khi nó mịn, đổ bột quế từ máy xay ra đĩa. Nếu bột quế chưa mịn hoàn toàn,  tiếp tục xay hỗn hợp trong 1 phút ở tốc độ cao nhất. 

 Thành phẩm 

 Bột quế  có màu nâu sẫm đẹp mắt, mùi quế đặc trưng. Bột quế có thể dùng  để tẩm ướp hoặc chế biến nguyên liệu tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn. 

Nổi bật với hương thơm cay cay, ngọt dịu và đậm đà chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một hương vị hoàn toàn mới. 

 Bảo quản bột quế 

Bột phải được bảo quản  trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp, để nơi khô  mát, tránh ánh sáng trực tiếp. 

 Nên cho gói hút ẩm vào hộp bột quế để tránh bột quế bị ướt sẽ vón cục, mốc. 

 Bột quế cũng có thể bảo quản trong  tủ lạnh để giữ được đến 6 tháng. Nếu bột rỗng, hãy làm phẳng nó trên chảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?