tk88vninfo: Mẹo vặt bảo quản hạt điều tươi, khô tại nhà không phải ai cũng biết

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

Mẹo vặt bảo quản hạt điều tươi, khô tại nhà không phải ai cũng biết

Hạt điều là loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều khoáng chất, nhiều vitamin thuộc các nhóm có lợi cho sức khỏe (vitamin A, C, D, B12...). Nếu bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày, bạn sẽ cải thiện đáng kể năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, hạt điều tươi hoặc khô rất dễ hư hỏng ở điều kiện bình thường nên khó bảo quản được lâu. Vậy làm thế nào để bảo quản hạt điều tại nhà được lâu hiệu quả? Sau đây, Hoaqua.org chia sẻ cùng bạn một số mẹo nhỏ nhé! 

1. Bảo quản Hạt điều tươi (Điều thô) 

 Tránh nơi ẩm ướt, có độ ẩm cao 

 Hạt điều tươi là hạt điều thô vừa được thu hoạch, còn nguyên chất dinh dưỡng. Do đó, việc bảo quản hạt điều tươi không hề đơn giản vì chúng rất dễ bị mốc, hư hỏng hoặc nảy mầm ở những nơi ẩm ướt. Vì vậy, dù dự định bảo quản hạt điều trong thời gian dài hay ngắn hạn, bạn cũng nên bảo quản hạt điều ở nơi khô ráo, thoáng mát. 

 Bảo quản hạt điều trong tủ lạnh 

Nếu muốn bảo quản trong thời gian ngắn để chế biến các món ăn từ hạt điều tươi, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần. Tuy nhiên, cần lưu ý bảo quản trong hộp nhựa hoặc túi zip khô ráo và sử dụng trong vòng 2-3 tuần. Hạt điều tươi để quá lâu dễ bị mất mùi vị thơm ngon hoặc giảm giá trị dinh dưỡng. 

 Xem thêm: Cách chế biến hạt dẻ 

 Phơi nắng hạt điều tươi 

Một cách khác để giữ hạt điều tươi lâu hơn là phơi nắng. Sau đó bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Bằng cách này, bạn có thể hạn chế nguy cơ nấm mốc hoặc nảy mầm nếu hạt điều tiếp xúc với không khí ẩm. Lưu ý kệ bảo quản hạt điều khô nên kê dưới đất, không kê trực tiếp trên nền nhà. 

 Sấy khô và bảo quản hạt điều tươi 

 Nếu cần bảo quản với số lượng lớn trong thời gian dài mà điều kiện môi trường bảo quản không đảm bảo theo các phương pháp trên thì cho vào túi zip và thực hiện theo phương pháp hút chân không. Với phương pháp này, nó tránh cho hạt điều tiếp xúc với không khí, điều kiện thời tiết và môi trường có hại. Từ đó, hạn sử dụng của hạt điều tươi tăng lên. 


2. Bảo quản hạt điều khô 

 Đóng gói trong túi zip

Hạt điều sấy khô là loại sử dụng hàng ngày và dài ngày, đóng gói trong túi ziplock. Lưu ý, cố gắng loại bỏ hết không khí trong túi và đóng túi thật kỹ để hạt điều luôn khô và giữ được độ giòn thơm. 

 Bảo quản trong hộp nhựa 

 Nếu không có túi zip, cũng có thể bảo quản trong bao bì nhựa. Phương pháp này khá nhanh và tiện lợi, mất từ ​​2-3 tuần. Hạt điều rang muối gia vị để được lâu hơn. 

 Bảo quản chống mùi hôi 

Nếu hạt điều sấy khô hoặc rang muối là sản phẩm khô đã qua sơ chế thì dễ bảo quản hơn hạt điều tươi. Tuy nhiên bạn cũng phải cẩn thận trong các túi, hộp… nên tránh các túi, hộp đựng có mùi cay, gắt, nồng… hương vị thơm ngon ban đầu của hạt điều nhanh chóng mất đi và những mùi này qua đi. Khi lấy ra, bạn cũng nên tránh để hạt điều cạnh những thực phẩm có hương vị này. Bạn không biết cái ngon nguyên bản của hạt điều khi hương vị của nó lấn át. 

 Những lưu ý khi bảo quản hạt điều tươi và khô 

 Không nên bảo quản hạt điều trong nhà bếp: vì nhà bếp làm tăng nhiệt độ trong phòng trong khi nấu, rất nóng. Hạt được bảo quản trong hộp hoặc túi rất nhạy cảm với độ ẩm như mồ hôi. Lâu dần gây ẩm mốc, hư hỏng. 

Cách thực hiện: Khi chế biến các món ăn có chứa hạt điều, nên lấy một lượng vừa ăn, không nên lấy quá nhiều. Nếu hạt điều đã tách vỏ thì phải để riêng trong quá trình tách vỏ để không làm mất mỹ quan và vệ sinh. Ngoài ra, hương vị tự nhiên của hạt điều giảm đi khi bụi bám vào 

 Cách giữ hạt điều ngon lâu 

Hạt điều không bị ẩm: Trong quá trình bảo quản nếu chẳng may bị ẩm có thể xử lý bằng cách đặt hạt điều vào tủ lạnh. họ cho vào chảo rang với chút muối cho giòn. Sau đó lọc bỏ muối và để nguội rồi bảo quản theo các phương pháp trên. 

 Trên đây là một số cách bảo quản hạt điều tươi, khô đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để bảo quản các nguyên liệu khô tương tự như quả óc chó, hạnh nhân, hạt hướng dương, v.v.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?