tk88vninfo: Tai chua khô nấu gì? Cách sơ chế tai chua khô chuẩn chỉnh nhất

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2023

Tai chua khô nấu gì? Cách sơ chế tai chua khô chuẩn chỉnh nhất

Quả tai chua khô nấu gì ngon chính là một câu hỏi mà đang nhận được nhiều sự quan tâm tới từ phía chị em nội trợ. Một nguyên liệu gia vị vùng cao cực kì quan trọng trong món ăn. Nhưng lại chẳng có mấy chị em biết được rằng quả tai chua khô nấu món gì cả? Và để có thể giải đáp được câu hỏi này, xin mời chị em cùng dành ra ít phút cùng theo chân Thực phẩm khô Dũng Hà tìm hiểu xem quả tai chua khô nấu gì ngon nhé.

1. Cách sơ chế tai chua khô chuẩn chỉnh?

Quả tai chua, chua theo đúng tên gọi của mình. Loại quả này khôn những chua mà còn phải gọi là rất chua. Được sử dụng chính trong lĩnh vực ẩm thực. Vị chua của tai chua thường chua nhẹ thanh, không chua chát như sấu, chanh hay khế. Giống quả này được tìm thấy nhiều ở những khu vực như: Hòa Bình, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn,... Cây tai chua khô là một cây thân gỗ, mọc tự nhiên trong rừng. Đất ở nơi đâu ẩm ướt là cây sinh trưởng cực kì mạnh mẽ. 
Cây tai chua ra hoa vào tháng 3 và 4 hàng năm. Bắt đầu kết trái vào tháng 7 và 8 hoặc chính vụ hè. Tai chua tươi có vỏ màu xanh, bên trong ruột màu vàng nhạt. Để dễ dàng bảo quản và sử dụng lâu dài, quả tai chua thường được sơ chế thành dạng từng miếng khô. 
Quá trình sơ chế tai chua khô rất dễ và đơn giản. Bạn có thể sơ chế chúng theo phương pháp thủ công hoặc hiện đại theo cách sau đây:
  • Cách 1: Rửa sạch tai chua tươi. Phơi khô ráo nước. Thái lát mỏng thành miếng nhỏ đủ ăn. Cho tai chua vừa thái mỏng vào mẹt, tiến hành phơi khô dưới ánh nắng mặt trời khoảng 3 ngày. Phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp. Nơi cao ráo, ít bụi bặm.
  • Cách 2: Rửa sạch tai chua tươi. Để khô ráo nước. Thái tai chua thành lát mỏng nhỏ vừa đủ ăn. Xếp tai chua khô vào trong lò sấy. Tiến hành sấy tai chua với nhiệt độ 170 độ C trong vòng 30 phút. Bỏ tai chua ra, đợi nguội rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản đậy kín miệng nắp. 
Đó chính là 2 cách chế biến tai chua khô đơn giản mà bạn có thể làm chúng tại nhà. Sau khi đã sơ chế xong tai chua khô. Việc bạn cần làm tiếp theo đó là tìm hiểu xem quả tai chua khô nấu gì ngon?

2. Quả tai chua khô nấu gì ngon?

Là một nguyên liệu gia vị quen thuộc trong cuộc sống. Bởi vậy, quả tai chua khô chắc chắn sẽ được sử dụng với mục đích chính là ẩm thực. Nhưng trong ẩm thực thì lại rất bao la và rộng lớn. Quả tai chua khô chỉ hợp khi chế biến cùng với những món ăn ở bên dưới đây:
  • Cá lăng kho tai chua khô
  • Cá hồi nấu tai chua khô
  • Cá kìm kho tai chua khô
  • Cá lăng kho chuối đậu và tai chua khô
  • Canh chua nấu tai chua khô
Đó chính là 5 món ăn ngon khi bạn kết hợp chúng với quả tai chua. Với vị chua nhẹ, chúng sẽ làm món ăn của bạn trở nên thanh mát giữa tiết trời nắng nóng mù hè. Ngoài ra, vị chua của tai chua sẽ giúp cho mùi vị tanh của cá được thuyên giảm đi và giúp món ăn trở nên dễ dàng ăn hơn.
Hầu như 5 món ăn ngon được làm từ tai chua kể trên đây thì bạn có thể tìm mua nguyên vật liệu ở ngoài quán về rồi tự tay mình chế biến để đảm bảo vệ sinh.
Nếu như việc chế biến quá khó. Bạn có thể tìm mua những món ăn này đã được chế biến sẵn về chỉ việc đun nóng lại và thưởng thức mà thôi. Thời buổi công nghệ hiện đại hóa, việc mua bán của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?