tk88vninfo: Đặc sản Mật ong bạc hà tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Đặc sản Mật ong bạc hà tại cao nguyên đá Đồng Văn


Đặc sản Mật ong bạc hà tại cao nguyên đá Đồng Văn

Ngoài những cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang còn nổi tiếng bởi Mật ong bạc hà với hương vị cực kỳ hấp dẫn và được thu hoạch vào hai tháng cuối năm. Huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang lâu nay đã có tiếng là cao nguyên đá với những dãy núi sừng sững, lởm chởm đá như những cọc nhọn mọc lên khắp nơi.

Những năm trở lại đây, tại đây một tiềm năng mới của địa phương đã được phát hiện và thu hút được sự chú ý của du khách khắp nơi trên cả nước, thậm chí cả khách nước ngoài. Đó là hoa tam giác mạch. Tuy nhiên, Đồng Văn còn có một đặc sản khác cũng nổi tiếng, nhưng dường như đang bị "lép vế" bởi tam giác mạch: Mật ong bạc hà.

Với những cánh đồng bạc hà mọc dại khắp nơi, xen kẽ trong những núi đá trơ trụi, người dân ở đây đã tận dụng để nuôi ong và sản xuất ra loại mật ong nổi tiếng. Khi ong hút mật hoa bạc hà sẽ cho ra một loại mật màu xanh trong, có vị bạc hà nhè nhẹ. Rất hấp dẫn và dễ uống.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Dũng Hà, ông Và Mí Dính, người dân xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn cho biết, ông đã nuôi ong từ 15 năm nay, và kinh nghiệm của ông là nơi đâu có hoa, thì ông mang ong tới nơi đó.




Mật hoa ong bạc hà là mật ong cao cấp nhất ở Việt Nam. Và thứ mật ngọt này có thể sánh với thứ mật ngon trên thế giới về cả mầu sắc, hương vị, độ sánh. Mật ong bạc hà được coi là tài sản quý giá của mỗi gia đình người mông trên cao nguyên đá đồng văn. Ở đây họ đều có một vài đàn ong nhà nuôi để lấy mật.

Do tính chất đặc thù của nghề nuôi ong tại cao nguyên đá có tính chất thời vụ. Do đó Dũng Hà đã liên kết cùng các HTX nuôi ong trên cao nguyên đá Đồng Văn, mat ong bac ha áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi ong lấy mật được xây dựng dựa trên nguyên tắc kết hợp hài hòa giữa các kiến thức bản địa nuôi ong tại cao nguyên đá Đồng Văn và các kỹ thuật nuôi ong tiên tiến đang áp dụng tại Việt Nam. Góp phần đảm bảo duy trì tính ổn định về chất lượng của sản phẩm Mật hoa ong bạc hà của cao nguyên đá Đồng Văn. Quy trình này có các quy định chính, khác với các quy trình nuôi ong khác như: Chỉ sử dụng giống ong Nội hay còn gọi là ong châu Á.

Các biện pháp phòng chống bệnh cho ong tuyệt đối không dùng thuốc kháng sinh và để đảm bảo tỷ lệ thủy phần đã được quy định. Việc quay mật không dựa trên tần suất quay thông thường mà phải căn cứ vào độ vít nắp của cầu mật (từ 95%). Với tính chất quý hiếm và đặc trưng nói trên cùng với việc gắn liền với vùng đất cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng. Có thể nói Mật hoa ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là niềm tự hào của riêng tỉnh Hà Giang mà còn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.


CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Trang chủ: Nông Sản Dũng Hà

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

http://news-tonghopthegioi.blogspot.com/2018/02/mat-hoa-ong-bac-ha-gia-ban-bao-nhieu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

X

Bạn cần tư vấn ?